Chương trình giáo dục sớm của GP

Tổng quan - CÁCH TIẾP CẬN ĐỘC ĐÁO

Trẻ học rất nhanh vì sự linh hoạt, khả năng thích ứng và học tập theo mẫu của trẻ. Một số phương pháp giáo dục cụ thể đôi khi có thể khiến học sinh dập khuôn theo mẫu nhất định như: IB (Tú tài quốc tế), Montessori, Reggio Emilia, vv. Những khuôn mẫu này đưa ra những gì có thể và những gì không thể, hạn chế tiềm năng của trẻ. Không giống như hầu hết các chương trình chăm sóc trẻ, chúng tôi tiếp cận theo nhiều cách trong chương trình giảng dạy của mình để tối đa hóa kết quả hoạt động của trẻ.

Chương trình giáo dục Giáo dục sớm của GP dựa trên các tiêu chuẩn giáo dục của Hoa Kỳ và sử dụng sự kết hợp cân bằng giữa các phương pháp truyền thống khác nhau để giảng dạy. Chúng tôi cân bằng việc giảng dạy phát triển tính cách và phát triển cảm xúc với sự phát triển học tập, trí tuệ, sáng tạo và thể chất. Điều này dựa trên sự kết hợp lý thuyết nghiên cứu và các phương pháp truyền thống như Montessori, Vygotsky, Reggio Emilia và Waldorf.  Mô hình giáo viên được đề xướng/học sinh được định hướng của chúng tôi cho phép giáo viên kiểm soát hoạt động của trẻ mà vẫn cho trẻ lựa chọn hoạt động trong các khu học tập và trung tâm học tập. Chúng tôi kết hợp những nghiên cứu hiện đại vào việc phát triển não của trẻ để xem cách trẻ hiểu và tương tác với bạn đồng lứa và người lớn và cập nhật cách tiếp cận của mình khi có thêm thông tin.

Chúng tôi gọi phương pháp giáo dục sớm này là chương trình Giáo dục sớm vì mỗi thành viên trong cộng đồng của chúng tôi làm việc siêng năng để cung cấp cho học sinh một khởi đầu cùng với bạn bè khi được chuẩn bị cho tương lai. Khi học sinh của chúng tôi tốt nghiệp và chuyển sang cấp tiểu học, các em sẽ được đánh giá xem mình có những kĩ năng gì, nếu như không có những kĩ năng này, trẻ sẽ tụt lùi ngay từ đầu. Chúng tôi làm việc hết mình để đảm bảo rằng trẻ và phụ huynh có nền tảng vững chắc chuẩn bị đến trường, trong học tập và cả xã hội. Chúng tôi muốn các nhà giáo dục phải thốt lên rằng “Đó là học sinh trường GP đấy!”.

Triết lý và Phương pháp giáo dục
Chúng tôi tin rằng trẻ em học hỏi tốt nhất khi trí tò mò tự nhiên được đáp ứng thông qua việc cân bằng giữa việc chơi có mục đích và giáo viên định hướng nội dung trong thời gian học. Chúng tôi tin rằng không có cách tiếp cận tiêu chuẩn nào cho việc học và mỗi cá nhân có một cách học tốt nhất của riêng mình. Trẻ cần thời gian để tự mình khám phá thế giới nhưng cũng cần hướng dẫn từ giáo viên để nắm bắt đầy đủ những khái niệm đằng sau những điều giúp tăng trí tò mò của trẻ. Vai trò của giáo viên là giới thiệu, hướng dẫn, thăm dò và khuyến khích trí sự học hỏi của trẻ. Chúng tôi cũng đề cao các môn học truyền thống như ngôn ngữ, toán và khoa học giống như sáng tạo nghệ thuật hay phát triển thể chất và kĩ năng sống phù hợp với lứa tuổi. Chương trình giảng dạy nghiêm ngặt có nhiều thời gian chơi và khám phá trong một môi trường an toàn và vui vẻ giúp trẻ phát triển toàn diện, một công dân toàn cầu đích thực!
Cách tiếp cận cân bằng là một xu hướng lớn trong giáo dục mầm non và không phải là khái niệm mới - rất ít trường tuân theo phương pháp giáo dục mà họ quảng cáo một cách nghiêm ngặt, và thường kết hợp với những yếu tố khác nữa. Chúng tôi rất cởi mở về những yếu tố mà chúng tôi đánh giá cao từ các phương pháp giáo dục cụ thể và đã chọn ra những gì tinh túy nhất để phát triển phương pháp giáo dục của trường. Ví dụ:
Cách tiếp cận cân bằng bắt nguồn từ phương pháp cho trẻ sự phát triển toàn diện Waldorf, kết hợp học và chơi với một cấu trúc rõ ràng thấy rõ là tập trung nhiều vào thiên nhiên. Chúng tôi kết hợp triết lý của Waldorf vào cách tiếp cận của mình nhưng thêm phần tiếp xúc với công nghệ trong lớp và tiếp cận kĩ năng đọc sớm hơn nhiều so với phương pháp giáo dục này đưa ra. Chúng tôi cũng vận dụng linh hoạt triết lý này trong mọi hoàn cảnh thời tiết khác nhau do thời tiết khắc nghiệt và vấn đề về chất lượng không khí ở Việt Nam nên đôi khi sẽ cho các em hoạt động trong phòng thể chất thay vì hoạt động ngoài trời.
Chúng tôi luôn đề cao sự hợp tác giữa nhà trường và gia đình, đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của phụ huynh với vai trò giáo dục con em mình, theo phương pháp Reggio Emilia. Tuy nhiên, tại GPA, chúng tôi đi từ cách tiếp cận trẻ để lên giáo án, một chương trình rất chi tiết đảm bảo tất cả học sinh đều được trải nghiệm những nội dung cần thiết, học sinh của chúng tôi vẫn học được kỹ năng mềm rất nhiều trong phần kỹ năng sống.
Các lớp học Montessori nổi tiếng thế giới về việc sử dụng ánh sáng tự nhiên và các góc hoạt động học tập để thúc đẩy việc học trong “một phòng học như một phòng chơi và xưởng đồ chơi” với đầy đủ học cụ và được thiết kế cẩn thận. Tại GPA, chúng tôi kết hợp các yếu tố bố cục lớp và những học cụ Montessori, nhưng thắt chặt một chương trình giảng dạy linh hoạt, tập trung hơn vào hợp tác tập thể hơn là độc lập. Trong khi chúng tôi đánh giá cao tính độc lập và cho phép nhiều hoạt động cá nhân trong chương trình, thế giới ngày càng toàn cầu hóa và hợp tác tập thể là một kỹ năng ngày càng có giá trị.
Chúng tôi hoạt động theo đúng hướng dẫn và quy định Bộ Giáo dục và Đào tạo (BGDĐT). Chúng tôi không ngừng phấn đấu xây dựng những tiêu chuẩn của giáo dục trong nước trong khi vẫn áp dụng những phương pháp giảng dạy quốc tế tốt nhất. Cộng đồng của chúng tôi bảo tồn các yếu tố văn hóa Việt Nam và chúng tôi thấy rằng đây là việc cần thiết để học sinh không mất đi nền tảng và nguồn gốc văn hóa truyền thống của mình.
GP Academy lấy tiêu chuẩn Common CORE của Hoa Kỳ để đánh giá hoạt động vì tiêu chuẩn này đặt trọng tâm vào các kỹ năng tư duy phê phán, giải quyết vấn đề và phân tích, cần thiết cho thành công trong từng giai đoạn của cuộc sống. Các tiêu chuẩn được ứng dụng trên toàn quốc, chương trình giáo dục mầm non được cải thiện nhờ vào việc khuyến khích các kỹ năng tư duy cải thiện và cao hơn, và nhờ việc sử dụng các phương tiện học tập công nghệ. Vấn đề lớn nhất của bộ tiêu chuẩn giáo dục quốc gia là học sinh được đánh giá theo bài kiểm tra đã được tiêu chuẩn hóa. Tại GPA, chúng tôi không áp dụng các bài kiểm tra chuẩn hóa, mà tuân theo quy trình quan sát và đánh giá.
Nhìn chung, nội dung của chương trình tập trung vào STEM. STEM là viết tắt của Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Mathematics (Toán học). STEM là một phương pháp tiếp cận giáo dục để giúp học sinh có tư duy thông qua yêu cầu và đối thoại trong toán học và khoa học. Các chủ điểm đều được dạy bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh, phản ánh chặt chẽ nội dung của STEM để học sinh có thể mở rộng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày và cơ bản thể hiện được bằng hai thứ tiếng.
Nghiên cứu
GP Academy có cách tiếp cận rất tiến bộ trong chương trình giáo dục mầm non. Việc thực hiện các cách tiếp cận tích hợp và cân bằng là một trong những xu hướng lớn nhất và hiện đại nhất trong giáo dục. Có nhiều xu hướng hướng tới chất lượng và cố gắng khẳng định chất lượng cao trong giáo dục mầm non bất kể đang sử dụng chương trình giảng dạy nào. Nghiên cứu trong lĩnh vực này cho chúng tôi nhiều cơ hội để cải thiện chất lượng và chúng tôi liên tục tìm kiếm nội dung có lợi cho cộng đồng của mình.
Năm 2016, nghiên cứu đột phá từ nhà kinh tế đoạt giải Nobel James Heckman từ Đại học Chicago tìm ra chương trình mầm non từ sơ sinh đến 5 tuổi có chất lượng đã mang lại lợi nhuận kinh tế cao hơn nhờ kết quả tốt hơn trong giáo dục, y tế, hành vi xã hội và việc làm, quốc gia có chuẩn bị tốt hơn cho một tương lai cạnh tranh hơn. Kể từ đó, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp, quan chức chính phủ và các tập đoàn quan tâm nhiều hơn đến giáo dục, hiểu tầm quan trọng của nền tảng vững chắc và đặt trọng tâm vào giáo dục sớm. Điều này đặc biệt đúng ở Việt Nam, nơi rất nhiều lần cải cách giáo dục được đề xuất để thúc đẩy phát triển nhân lực, tăng cường tuyển sinh trong các trường học và hiện đại hóa giáo dục để đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa của đất nước trong môi trường toàn cầu.
Mầm non, tiếng Đức nghĩa là “khu vườn trẻ em”, là điều nghiêm túc ngày nay. Trên thế giới, chương trình giảng dạy từng dành cho lớp 1 và lớp 2 đã được đẩy xuống cho lứa tuổi 5-6 tuổi. Cách tiếp cận của chúng tôi bắt nguồn từ trẻ sớm hơn nhưng với nền tảng phù hợp. Chúng tôi xây dựng các kỹ năng ngôn ngữ, toán học và khoa học qua những trải nghiệm để trẻ có thể hiểu được từng chủ đề xuất hiện. Nhiều trường có chương trình giảng dạy tại chỗ, nhưng lại chưa thực hiện hiệu quả, làm giảm tính hiệu quả của chương trình. GPA tập trung vào hệ thống kiểm tra nội bộ và cân bằng để đảm bảo rằng từng thành viên của cộng đồng học tập của chúng tôi đều đi đúng hướng.
Thật không may, đôi khi cuộc chạy đua cải thiện giáo dục đã có tác động tiêu cực đến trẻ. Trong nhiều trường, trẻ ở độ tuổi 5-6 tuổi giờ phải ngồi hàng giờ để học tập, thường có ít hoặc thậm chí không có thời gian chơi tự do hoặc hoạt động mỹ thuật. Trẻ được đánh giá sớm và thường xuyên, được kỳ vọng làm ngay khi tốt nghiệp mẫu giáo mà có thể phát triển không phù hợp. Theo thống kê, lượng thời gian trẻ dành học toán, ngôn ngữ, và những môn học khác ngày càng tăng, đặc biệt là những kỹ năng trước đây được cho là nâng cao cho trẻ mẫu giáo.
Thiết lập một tiêu chuẩn cao về kiến thức nội dung và hiểu biết không có nghĩa là học sinh phải làm bài tập hàng ngày trên bàn học. Ta cần cho trẻ những trải nghiệm cởi mở hơn mà không cần phải quá có cấu trúc. Đây chính là điều mà GPA theo đuổi, tìm ra sự cân bằng cho cả hai mục đích. Nghiên cứu thể hiện rõ ràng rằng trẻ học được tốt nhất qua việc chơi như những trải nghiệm và qua việc vui chơi. Vì trẻ muốn học một cách tự nhiên, ta cần phải giúp trẻ nuôi dưỡng trí tò mò của trẻ.
Mục tiêu của chúng tôi, những nhà giáo dục, là loại bỏ rào cản cho tất cả học sinh để trẻ học tập, bất kể phong cách của trẻ là gì - vì thế chúng tôi kết hợp các phương pháp truyền thống và nghiên cứu mới theo cách tạo ra môi trường học tập thích hợp cho từng học sinh, và đưa việc học của trẻ lên tầm cao hơn. Mục tiêu của chúng tôi là liên tục đánh giá bản thân để đảm bảo rằng chúng tôi đang kết hợp nghiên cứu mới từ các nguồn đáng tin cậy.
GP Academy sử dụng quan hệ đối tác với Hiệp hội Giáo dục Trẻ em Quốc tế (Association for Childhood Education International - ACEI), là nguồn phát triển của sự phát triển mầm non. Tuy nhiên, chúng tôi luôn cập nhật các ấn phẩm và nghiên cứu về các vấn đề trong giáo dục mầm non của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (American Academy of Pediatrics - AAP), Tổ chức Zero to Three, Hiệp hội Giáo dục Trẻ em Quốc gia (National Association for the Education of Young Children - NAEYC), và Trung tâm Phát triển Trẻ em của Đại học Havard (Center on Developing Child - Havard University). Đây là những tổ chức uy tín nhất trong giáo dục mầm non hình thành triết lý tại Hoa Kỳ, quốc tế và tại GPA.
Tác động đối với trẻ
Trẻ em không học theo cùng tốc độ cũng như cách thức. Chương trình giảng dạy của chúng tôi cung cấp một sự cân bằng về cấu trúc và tính linh hoạt, và cho phép giáo viên cá nhân hóa việc hướng dẫn cho trẻ để phù hợp với sở thích và phong cách học tập của mỗi trẻ. Cách tiếp cận Montessori có thể rất phù hợp đối với trẻ độc lập, những trẻ cố gắng tự học tập tìm hiểu, nhưng có những trẻ cần chương trình học có cấu trúc hơn và cần được củng cố vững chắc như Vygotsky. Chúng tôi đã xây dựng chương trình học nhằm đảm bảo thành công cho từng phong cách học tập.
Trong lịch hàng ngày của chúng tôi, chúng tôi có thời gian cụ thể cho giáo viên giới thiệu khái niệm, sau đó kết hợp ngôn ngữ, kinh nghiệm, và ngữ cảnh thích hợp với từng lứa tuổi mà trẻ chưa tự học được. Chúng tôi truyền tải nội dung theo cách tiếp cận tích hợp và thực hành vì trẻ học tốt nhất khi chủ động tham gia vào hoạt động. Mỗi bài học là sự kết hợp các yếu tố phương tiện điện tử, nghệ thuật, hoạt động thể chất và toán học một cách phù hợp. Chúng tôi khuyến khích thảo luận và tìm hiểu thông qua các câu hỏi thăm dò sâu cho phép học sinh hiểu về chủ đề và đặt ra câu hỏi. Mặc dù vẫn theo cấu trúc của bài học, chúng tôi luôn khẳng định trẻ sẽ vui khi học vì trẻ thấy vui khi tìm hiểu.
Chúng tôi cung cấp các khía cạnh về kỹ năng chuẩn bị kép như toán học, đọc, và viết và đưa vào chương trình học một cách hiệu quả trong khi vẫn duy trì cơ hội vui chơi dựa trên học tập và khám phá. Chúng tôi tiếp tục khuyến khích học tập qua sự lựa chọn của trẻ khi chọn các góc học trong lớp, trẻ có thể tự do di chuyển giữa các góc nghệ thuật, góc đọc sách, góc xây dựng, góc nấu ăn và các góc học tập khác. Điều này khuyến khích trí tưởng tượng, trí tò mò, sự tự tin và lòng trắc ẩn của trẻ. Mỗi học sinh sẽ dành ít nhất 1 tiết hàng tuần trong 5 khu vực học tập khác - Thư viện, phòng Máy tính, phòng Đa chức năng, phòng Âm nhạc, và Bể bơi trong nhà. Chúng tôi cũng kết hợp các hoạt động ngoài trời ở sân chơi hoặc tầng mái với không gian hòa hợp thiên nhiên. Những khu vực này cho phép trẻ có thêm hứng thú hơn khi học khi phát triển những hoạt động trong lớp học. Luôn có những điều phù hợp cho tất cả mọi người!
Tại GPA, chúng tôi đặt trọng tâm vào việc đánh giá nội bộ về trẻ và về giáo viên. Các đánh giá được xây dựng trong chương trình của chúng tôi và thực hiện qua quan sát, cô thường xuyên quan sát trẻ trong suốt cả năm và ghi lại trẻ đã học được tốt như thế nào. Điều này cho phép hiểu về trẻ đã ứng dụng những gì trẻ học được với kỳ vọng chung dành cho nhóm tuổi và đảm bảo được trẻ đạt đúng khả năng, và nếu không, ta biết được trẻ đang thiếu điều gì và cần làm gì để giúp trẻ. Sau đó chúng tôi trao đổi thông tin cập nhật về sự tiến bộ của trẻ với phụ huynh và đề xuất những thứ có thể cải thiện.
Tác động đối với giáo viên
Để phương pháp giảng dạy cân bằng của chúng tôi được thực hiện tốt, chúng tôi yêu cầu giáo viên phải luôn quan sát trẻ trong lớp. Giáo viên sẽ quan sát học sinh tiếp cận với từng tình huống, phản ứng với những điều lạ, tính tò mò, mức độ xã hội, kỹ năng cảm xúc và thể chất và xem trẻ đang tìm kiếm sự hướng dẫn hay phù hợp hơn trong việc hoạt động độc lập. Sau đó giáo viên điều chỉnh cách tiếp cận của mình với chương trình giảng dạy và những điểm mạnh của trẻ, để tất cả trẻ có thể học tập tốt nhất dựa trên những điểm mạnh đó. Những nhà giáo dục của chúng tôi cho phép trẻ tự khám phá trong khi đưa ra những câu hỏi thăm dò/định hướng và đưa ra nội dung hiệu quả trong lớp.
Trong quá trình phân phối nội dung hàng ngày, giáo viên cấu trúc việc học để giới thiệu các khái niệm và trải nghiệm mà trẻ có thể không thể tự hiểu. Ví dụ, trẻ có thể không nắm bắt đầy đủ từ vựng hoặc bối cảnh của chủ đề thú vị trừ khi được người có nhiều kinh nghiệm hơn trình bày. Là một phần của chương trình học tại GPA, tất cả giáo viên được cung cấp những kế hoạch bài học hấp dẫn hoàn chỉnh với tất cả nguồn chuẩn bị họ cần. Những bài học này bao gồm rất nhiều mẹo giảng dạy, ví dụ của những câu hỏi thăm dò hiệu quả, gợi ý để trẻ tiếp tục khám phá các phương pháp truyền tải nội dung hiệu quả. Điều này tạo ra cơ hội phát triển chuyên nghiệp nhanh chóng cho giáo viên để tìm hiểu về công việc, giúp giáo viên làm việc hiệu quả hơn.
Để khuyến khích học tập qua truy vấn (phương pháp kích thích tư duy), chúng tôi đào tạo giáo viên đặt những câu hỏi mở khuyến khích trẻ suy nghĩ, tò mò và mong muốn khám phá thêm chủ đề trong môi trường an toàn, không chỉ có một câu trả lời đúng. Chúng tôi cũng thực hiện hỏi đáp nhiều để củng cố các chủ đề - khi các nền tảng về số, màu sắc và ngôn ngữ đã được giới thiệu - chúng tôi liên tục yêu cầu trẻ áp các chủ đề này. Những câu hỏi này dẫn đến những tương tác thú vị của trẻ/cô và thảo luận để mở ra, khám phá, trả lời câu hỏi của trẻ và để trẻ đạt trình độ hiểu biết tiếp theo.
Phần lớn việc đào tạo giáo viên của chúng tôi tập trung vào những thực hay nhất tạo ra môi trường học tập lành mạnh và an toàn, cũng như các phương pháp tăng cường học tập. Đội ngũ lãnh đạo không ngừng cố vấn và giúp giáo viên phái triển các chiến lược phù hợp cho việc hiểu khi nào cần xác định việc học và có thể củng cố. Chúng tôi sử dụng kết hợp các cuộc họp nhân viên trực tiếp, các hội thảo phát triển chuyên môn, các bài được đề xuất và những cuộc họp riêng cá nhân cho chương trình đào tạo giáo viên của mình. Chúng tôi đánh giá thường xuyên giáo viên để đảm bảo kinh nghiệm và đào tạo được áp dụng một cách tốt nhất cho các tình huống thực tế trong lớp.
Tại GPA, chúng tôi đặt trọng tâm vào việc đánh giá nội bộ về trẻ và về giáo viên. Các đánh giá được xây dựng trong chương trình của chúng tôi và thực hiện qua quan sát, cô thường xuyên quan sát trẻ trong suốt cả năm và ghi lại trẻ đã học được tốt như thế nào. Điều này cho phép hiểu về trẻ đã ứng dụng những gì trẻ học được với kỳ vọng chung dành cho nhóm tuổi và đảm bảo được trẻ đạt đúng khả năng, và nếu không, ta biết được trẻ đang thiếu điều gì và cần làm gì để giúp trẻ. Sau đó chúng tôi trao đổi thông tin cập nhật về sự tiến bộ của trẻ với phụ huynh và đề xuất những thứ có thể cải thiện.